เสือหิวChannel แหล่งรวมสูตรเมนูอาหารง่าย ๆ และวิธีทำอาหาร ง่าย ๆ พร้อมขั้นตอนการทำอย่างละเอียด

วิธีทําก๋วยเตียวหลอดทรงเครื่อง พร้อมสอนวิธีห่อ นึ่งร้อน ๆ ห่อไส้แน่น ใส่กุ้งแห้งด้วย

ก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่อง เป็นเมนูที่หาทานยากมากในปัจจุบัน สมัยเด็กๆ เสือหิวได้มีโอกาสทานจะมีพ่อค้าปั่นจักรยานมาขาย ใส่เส้นใหญ่ลงไป เอากรรไกรตัดเส้นให้เป็นเส้นเล็กๆ โรยหน้าด้วยกุ้งแห้งป่นที่เป็นสีแดงๆ ออกส้มๆ ซีอิ๊วหวาน พริกป่น น้ำตาลทราย น้ำส้ม ปรุงรสชาติหวานๆ เปรี้ยว ราคาประมาณ 5-10 บาท เคยทานสมัยยังเด็กแต่ตอนนี้ไม่มีขายแล้ว วันนี้เลยต้องลุกขึ้นมาทำก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่องทานเอง เมนูนี้บอกเลยว่าขั้นตอนการทำค่อนข้างเยอะ และยุ่งยาก แต่ทำออกมาแล้วทานกันได้ทั้งบ้าน เรียกว่าทานเป็นอาหาร 3 มื้อเลย วัตถุดิบและส่วนผสมค่อนข้างเยอะพอสมควร แต่เมนูนี้ถือเป็นอาหารควบคุมน้ำหนักได้เหมือนกัน มีเส้นใหญ่ ผัก เต้าหู้ ล้วนมีประโยชน์ต่อร่างกาย อย่างที่บอกว่าวันนี้วัตถุดิบค่อนข้างเยอะ เพื่อนๆ จดรายการให้ครบถ้วนไปถึงตลาดจะได้ไม่ลืม บอกเลยว่าต้องใส่ให้ครบทุกอย่างไม่อย่างงั้นทานแล้วรู้สึกว่าขาดอะไรไป ถ้าพร้อมแล้วหาซื้อเส้นใหญ่แบบที่ยังไม่ได้ตัด กุ้งแห้งฝอย ถั่งงอก เต้าหู้ขาวมาเตรียมทำกันเลยดีกว่า เมนูนี้ใช้เวลาหลายชั่วโมงในการเตรียม เสือหิวแนะนำว่าเมนูนี้ทำในช่วงวันหยุดประจำสัปดาห์น่าจะมีเหมาะสมกว่า อย่างที่เสือหิวบอกต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในการเตรียมของ ถ้าพร้อมแล้วไปลงมือทำกันเลยดีกว่า

ส่วนผสมสำหรับทำก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่อง

ส่วนผสมผัดไชโป๊เค็ม

ส่วนผสมน้ำก๋วยเตี๋ยวหลอด

ส่วนผสมสำหรับการห่อเส้นก๋วยเตี๋ยว

ส่วนผสมน้ำราดซีอิ๊วดำก๋วยเตียวหลอด

วิธีทําก๋วยเตี่ยวหลอดทรงเครื่อง

  1. เริ่มต้นล้างทำความสะอาดผัก เนื้อสัตว์ให้เรียบร้อยก่อน ตั้งน้ำให้เดือด ใส่ถั่วงอกลงไปลวก ลวกไม่ต้องนานให้รีบเอาขึ้นเลย เสร็จแล้วนำไปพักไว้ในน้ำเย็นจัด
  2. ผัดหัวไชโป๊ะเค็ม ใส่น้ำมันพืชลงไป หัวไซโป๊ะเค็ม น้ำตาลทราย ผัดให้หัวไชโป๊เค็มออกรสชาติหวาน ผัดให้หอมเสร็จแล้วนำไปพักไว้ก่อน
  3. เจียวกระเทียมใช้สำหรับโรยหน้า ใส่น้ำมันพืช กระเทียมลงไปเจียวด้วยไฟอ่อน หมั่นคนบ่อยๆ พอกระเทียมเริ่มเป็นสีเหลืองแล้วปิดแก๊สเลยค่ะ
  4. น้ำก๋วยเตี่ยวหลอด กระเทียม พริกไทย รากผักชีที่โขลกรวมกัน ผัดให้มีกลิ่นหอม จากนั้นใส่เห็ดหอมแห้งลงไปผัด ตามด้วยหมูสันนอก (หมูสันนอกหั่นเป็นชิ้นเต๋า) ปรุงรสชาติด้วย ซีอิ๊วดำแบบหวาน ซอสหอยนางรม ซอสปรุงรส น้ำตาลทราย ปลาหมึกแห้งที่แช่น้ำไว้ (ปลาหมึกหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็ก) เติมน้ำสะอาดลงไปประมาณ 1 ลิตร เคี่ยวให้น้ำเดือด ช้อนฟองออกได้เรื่อยๆ เคี่ยวจนน้ำเริ่มงวดลง ชิมรสชาติได้ตามที่เราชอบเลย น้ำก๋วยเตี๋ยวหลอดจะรสชาติหวาน ไม่เค็มจนเกินไป รสชาติกลมกล่อม น้ำเดือดจัดแล้วใส่เต้าหู้ขาวลงไป เคี่ยวต่อไปจนน้ำเริ่มงวดลง
  5. เตรียมเส้นใหญ่ เราใช้เส้นก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ที่ยังไม่ได้หั่น หาซื้อได้ตามร้านขายเครื่องก๋วยเตี๋ยวทั่วๆไป บอกแม่ค้าว่าเอาเส้นใหญ่ที่ยังไม่ได้หั่นสำหรับการทำก๋วยเตี๋ยวหลอด เอาเส้นใหญ่วางบนเขียงหรือภาชนะที่มีลักษณะเป็นแผ่นเรียบ หลังจากนั้นเอากุ้งแห้ง โรยที่เส้นใหญ่กระจายให้ทั่วเส้นใหญ่ ตามด้วยถั่วงอกเกลี่ยๆ ให้เสมอกัน เสร็จแล้วทำการม้วนดันเข้าหาตัว ม้วน 1 ครั้ง แล้วพับมุมด้านซ้าย ขวาเข้าหาตัวเอง แล้วม้วนจับให้แน่นม้วนต่อไปจนเส้นใหญ่หมด เสร็จแล้วนำไปนึ่ง ตั้งน้ำให้เดือดใช้เวลานึ่งประมาณ 5 นาที ให้เส้นใหญ่ได้ผ่านความร้อน
  6. น้ำก๋วยเตียวหลอดใช้ได้แล้ว ปิดแก็สเลยค่ะ เรามาเตรียมน้ำราดซีอิ๊วดำ ก๋วยเตียวหลอดกันต่อเลย น้ำส้มสายชู ซีอิ๊วดำ น้ำสะอาด น้ำตาลทราย เคี่ยวให้น้ำตาลทรายละลาย ใช้ไฟอ่อนในการเคี่ยว รสชาติน้ำราดซีอิ๊วดำจะออก หวานๆ เปรี้ยวๆ ชิมรสชาติได้ตามชอบเลย เคี่ยวให้เดือดก็เป็นอันใช้ได้ เสร็จแล้วนำไปพักให้หายร้อน ใส่พริกป่นลงไปเล็กน้อยให้มีรสชาติออกเผ็ดอ่อนๆ

  7. เส้นใหญ่ที่เรานึ่งไว้พักให้หายร้อน นำมาหั่นให้เป็นชิ้นท่อน จัดเรียงในจาน แล้วราดด้วยน้ำก๋วยเตี่ยวหลอด ตามด้วยไชโป๊ะหวาน กระเทียมเจียว น้ำราดซีอิ๊วดำ โรยหน้าด้วยผักชี ต้นหอม พร้อมทานได้เลยจ้ะ

เสือหิวขอแนะนำเลยว่าเมนูจะยุ่งยากมาก สำหรับเพื่อนๆที่ถนัดการทำอาหาร แต่ทำแล้วถือว่าคุ้มมากได้ทานอาหารอร่อยที่มีขั้นตอนและวัตถุดิบที่ค่อนข้างยุ่งยาก ทำแล้วทานกันได้ทั้งครอบครัวถูกใจคนในครอบครัว ทานแล้วครบเครื่องจริงๆ เครื่องแน่นๆ จัดเต็ม สะอาดปลอดภัย เก็บไว้ทานได้ทั้งวันไม่ต้องกลัวเสีย อากาศร้อนแบบนี้เพื่อนๆทำอาหารต้องปรุงให้สุกจะได้สะอาดทานแล้วปลอดภัย ถ้าเพื่อนๆ คนไหนอยากทานก๋วยเตียวหลอดหรือผู้ใหญ่ในบ้านอยากทานก็ลองเปิดคลิปทำตามเสือหิวกันได้เลยนะค่ะ หรือจะชวนคุณแม่มาร่วมทำด้วยก็สนุกดีเหมือนกัน จะได้ช่วยลดเวลาในการทำได้บ้าง เพื่อนๆก็ลองทำตามกันดูนะค่ะ การทำอาหารไม่มีสูตรตายตัวเราสามารถดัดแปลงวัตถุดิบหรือรสชาติได้ตามที่เราชอบได้เลย ขอให้ทานแล้วมีความสุขอร่อยก็พอใจแล้วค่ะ

Exit mobile version