เสือหิวChannel แหล่งรวมสูตรเมนูอาหารง่าย ๆ และวิธีทำอาหาร ง่าย ๆ พร้อมขั้นตอนการทำอย่างละเอียด

วิธีทําต้มกะทิสายบัวใส่ปลาทู พร้อมเครื่องแกงตำเองหอม ๆ

ต้มกะทิสายบัว เป็นอาหารสมัยโบราณบางท่านอาจจะไม่เคยเห็นหรือเคยได้ทานกัน แกงกะทิสายบัวเป็นการนำเอาสายบัวสีขาวหรือสายบัวสีแดงนำมาประกอบอาหาร ส่วนมากเราก็จะเห็นแต่เมนูผัดสายบัวใส่กุ้ง ยังมีเมนูอื่นที่นำสายบัวมาประกอบอาหารอย่างเช่น แกงส้ม แต่ที่นิยมนำมาประกอบอาหารจะเป็นสายบัวสีขาว และแน่นอนเมนูที่เสือหิวกำลงจะลงมือทำก็คือต้มกะทิสายบัว ที่ใส่สายบัวจะหาทานยากตามร้านอาหารส่วนมากจะไม่มีเมนูนี้ นอกเสียจากเราจะทำทานกันเองภายในครอบครัวถึงจะได้กิน ต้มกะทิใส่สายบัวนั้นมีเครื่องแกงที่ประกอบไปด้วยกะปิ หอมแดง พริกไทย โขลกรวมกันได้รสชาติความหอมจากกะปิอย่างดีที่เรานำไปห่อใบตองแล้วนำไปจี่ในกระทะเพื่อเพิ่มกลิ่นหอมให้มากยิ่งขึ้น และได้ความเผ็ดร้อนจากพริกไทย เมนูนี้วิธีการทำไม่ยากเลย เรามีเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝากกัน ต้มอย่างไรไม่ให้กะทิแตกมัน ถ้ากะทิแตกมันแล้วจะไม่อร่อย และสายบัวเมื่อนำมาปอกเปลือกแล้วลอกเอาใยออก แช่ในน้ำเกลือ ก่อนนำไปลวกในน้ำเดือดจัดให้บีบมะนาวลงไปเล็กน้อยเพื่อที่จะช่วยให้สายบัวไม่ดำเวลาที่เรานำลงไปต้ม เมื่อลวกเสร็จแล้วให้รีบนำขึ้นมาพักไว้ในน้ำสะอาด จะช่วยทำให้สายบัวของเรามีสีเขียวน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น ปลาทูเราก็ใช้เป็นปลาทูนึ่งในการทำอาหาร เมนูนี้ต้องถูกปากผู้ใหญ่ที่บ้านแน่นอน เพราะเป็นเมนูที่หาทานยากจริง ๆ เสือหิวอยากชวนเพื่อน ๆ ทำอาหารทานกันเองที่บ้าน ออกไปทานนอกบ้านก็เสี่ยงกับหลายๆ อย่าง เสือหิวมีเมนูอาหารง่ายๆ หลายเมนูที่อยากชวนเพื่อนๆ ได้ดูและได้ลองทำกัน เรามาเริ่มกันที่เมนูนี้เลยจ้ะ แต่เมนูนี้อาจจะไม่ถูกปากเด็กๆ หรือวัยหนุ่มสาวสักเท่าไหร่ แต่รับรองว่าต้องถูกใจคุณตา คุณยาย หรือญาติผู้ใหญ่ที่บ้านอย่างแน่นอน พร้อมแล้วเราไปเตรียมวัตถุดิบแล้วมาลงมือทำกันดีกว่าค่ะ

คลิป VDO วิธีการทำอย่างละเอียด

ส่วนผสมต้มกะทิสายบัว

ขึ้นตอนและวิธีการทำต้มกะทิใส่สายบัว

  1. เริ่มต้นล้างทำความสะอาดสายบัวแล้วทำการปอกเปลือกลอกใยของสายบัวออกให้หมด เสร็จแล้วนำมาแช่ในน้ำเกลือ
  2. โขลกเครื่องแกงกันเลยจ้ะ พริกไทยขาว หอมแดงประมาณ 5 หัว แล้วทำการโขลกรวมกันจนละเอียดแล้วใส่กะปิลงไปตำรวมกัน เสร็จแล้วพักไว้ก่อน

  3. ตั้งน้ำให้เดือดจัดทำการลวกสายบัว ก่อนจะนำสายบัวลงไปเราบีบมะนาวลงไปเล็กน้อย แล้วนำสายบัวลงไปลวกในน้ำเดือดจัด จากนั้นก็ให้รีบตักขึ้นใช้เวลาลวกประมาณ 1 นาที แล้วนำไปพักไว้ในน้ำสะอาด
  4. แกะเนื้อปลาทูเลาะเอาก้างออกให้หมด จากนั้นเรามาเริ่มต้มกะทิสายบัวกันเลยค่ะ ใส่กะทิลงไปบางส่วนแล้วเปิดแก็ส ใช้ไฟอ่อนในการทำอาหาร ใส่เครื่องแกงที่เราโขลกไว้ลงไป คนให้เครื่องแกงละลายแล้วผัดให้เครื่องแกงส่งกลิ่นหอม ทยอยเติมกะทิลงไปผัดจนเครื่องแกงมีกลิ่นหอม ใส่กะทิส่วนที่เหลือลงไป ตามด้วยหอมแดงที่เราแบ่งไว้บุบแล้วใส่ลงในหม้อ ปรุงรสชาติด้วยน้ำมะขามเปียก น้ำตาลปี๊บ เกลือป่น คนให้ส่วนผสมเข้ากันและละลายดีแล้วจึงชิมรสชาติ รสชาติจะออกหวานซ่อนเปรี้ยว เพื่อนๆ ก็ชิมรสชาติได้ตามที่เราชอบเลยจ้ะ


  5. ใส่สายบัวที่เราลวกน้ำไว้ บีบเอาน้ำออก ใส่ปลาทูนึ่งตามลงไป รอจนกะทิเดือด ทุกอย่างก็สุกพร้อมกัน ปิดท้ายความแอบแซ่บด้วยพริกขี้หนูสวน เสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ พร้อมรับประทาน


เสร็จเรียบร้อยแล้วกลับเมนูต้มกะทิสายบัว หืม กลิ่นหอมน่ารับประทานมากเลยค่ะ กลิ่นหอมจากกะปิที่เราโขลกเครื่องแกง มีความเผ็ดร้อนจากพริกไทย เพิ่มความหวานซ่อนเปรี้ยวด้วยน้ำมะขามเปียก น้ำตาลปี๊บ แอบแซ่บเล็กๆ ด้วยพริกขี้หนูสวนเขียว และแดงที่ลอยตัวอยู่ในหม้อ ส่วนสายบัวก็ให้ความกรุบกรอบกัดเข้าไปน้ำต้มกะทิแทรกซึมอยู่ในเนื้อสายบัวสีขาวสวยชวนให้รับประทาน เพิ่มเติมความอร่อยด้วยปลาทูนึ่งหน้างอคอหักแต่รสชาติปลาทูมีความมันสดมาก รวมๆแล้วมีเสน่ห์นาหลงใหลมาก ต้มกะทิสายบัวถ้วยนี้ ส่วนตัวเสือหิวชอบทานเมนูนี้เพราะคุณแม่ทำให้ทานตั้งแต่เด็กเลยจำหน้าตาและรสชาติของเมนูนี้ได้ ส่วนวัตถุดิบก็หาซื้อได้ง่ายที่ตลาด รีบไปตลาดซื้อวัตถุดิบแล้วรีบกลับบ้านมาทำอาหารให้คนในครอบครัวทานกันดีกว่าค่ะ การทำอาหารไม่มีสูตรตายตัวเพื่อนๆ สามารถเลือกใช้วัตถุดิบได้ตามที่เราชอบหรือตามสิ่งที่เรามี ดัดแปลงกันไป แค่เราทำอาหารแล้วคนในครอบครัวทานได้อร่อยก็มีความสุขแล้วจ้ะ

Exit mobile version