เสือหิวChannel แหล่งรวมสูตรเมนูอาหารง่าย ๆ และวิธีทำอาหาร ง่าย ๆ พร้อมขั้นตอนการทำอย่างละเอียด

สูตรต้มแบบบ้าน ๆ วิธีทำต้มยําปลานิลน้ําใส ไม่มีคาว รสชาติแซบเครื่องแน่นหอมสมุนไพร

ต้มยําปลานิลน้ําใส ถ้าพูดถึงเมนูต้มยำต้องมาพร้อมกับความเผ็ด เปรี้ยว รสชาติน้ำต้มยำแซ่บสุดๆ วันนี้เรามาชวนเพื่อนๆทำต้มยำปลานิล เป็นเมนูต้มยำที่ทำง่าย เพื่อนๆสามารถดูคลิปของเสือหิวแล้วทำตามกันได้เลย วัตถุดิบหลักของเราในวันนี้เป็นปลานิลตัวใหญ่ซื้อมา 1 ตัว ราคาอยู่ที่ประมาณ 70 บาท ให้ทางร้านช่วยทำให้เรียบร้อยกลับมาถึงบ้านเราก็ล้างช่วงท้องที่มีสีดำออกให้หมด ใช้เกลือป่นถูที่ตัวปลา ส่วนสมุนไพรที่เราใช้ในการทำต้มยำก็เป็นเครื่องต้มยำทั่วไป ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด รากผักชี หอมแดง ล้วนเป็นสมุนไพรที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ปลานิลนั้นถือเป็นปลาที่มีขายอยู่ทั่วไปตามท้องตลาดหาทานได้ง่าย ราคาไม่แพงส่วนมากนิยมนำมาทอด ผัดและต้มยำ ตามสไตล์ความชอบของแต่ละบ้าน วันนี้เราอยากทานเป็นปลานิลต้มยำซดน้ำร้อนๆคล่องคอ ได้กลิ่นหอมจากเครื่องต้มยำ ปรุงรสชาติตามที่เราชอบ แต่ต้มยำต้องมีรสชาติที่จัดจ้านวันนี้เราใส่พริกขี้หนูทอดลงไปด้วย กลิ่นหอมของพริกลอยเตะปลายจมูก ยังไม่พอเพิ่มความร้อนแรงด้วยพริกขี้หนูสวน เติมสีสันความจัดจ้านด้วยน้ำพริกเผาให้น้ำต้มยำมีรสชาติหวานติดลิ้นชิมรสชาติได้ตามที่เราชอบกันเลย พร้อมแล้วเตรียมวัตถุดิบให้พร้อมก็ลงทำกันได้เลยจ้ะ

ส่วนผสมสำหรับเมนูต้มยำปลานิลน้ำใส

ต้มยำปลานิลใส่อะไรบ้าง

สูตรต้มยำปลานิลน้ำใสยังไงไม่ให้คาวสามารดู VDO ได้ที่นี่เลยค่ะ

 

วิธีการทำอย่างละเอียดสำหรับเมนูต้มยำน้ำใสใส่ปลานิลยังไงไม่ให้คาว

  1. เริ่มต้นล้างทำความสะอาดเครื่องต้มยำ และปลานิลล้างช่วงท้องปลาให้สะอาดเรียบร้อยก่อน แล้วเราไปเตรียมตั้งน้ำให้เดือดใช้น้ำประมาณ 1 ลิตร
  2. น้ำเดือดจัดแล้วใส่เครื่องต้มยำ ตะไคร้ ข่า ใบมะกรูด รากผักชี หอมแดง (บุบ) มะขามเปียก เกลือป่น ผงปรุงรส ต้มน้ำให้เดือดจัด ต้มให้เครื่องต้มยำส่งกลิ่นหอมแล้วค่อยใส่ปลานิลลงไป ระหว่างนี้ช้อนฟองออกด้วยนะจ้ะ ต้มให้เนื้อปลานิลสุก แล้วเราจึงใส่มะเขือเทศ และตามด้วยน้ำพริกเผาลงไป
  3. ปรุงรสชาติด้วยน้ำตาลทราย ปลานิลสุกดีแล้วก็เตรียมปิดแก๊สเลยจ้ะ ใส่พริกแห้งทอด พริกขี้หนูสวนบุบ น้ำปลา น้ำมะนาว ปรุงรสชาติให้จี้ดจ้าดเลยจ้ะ โรยหน้าด้วยผักชี ผักชีฝรั่งกลิ่นหอมโชยมาเลย

สำหรับคนที่ชอบทานต้มยำต้องไม่พลาดเมนูนี้ ต้มยำสามารถใช้วัตถุดิบได้หลายอย่างไม่ว่าจะเป็น กุ้ง หอย ปู ปลา เนื้อไก่ เนื้อหมู เรียกว่าสารพัดจะนำมาต้มยำ คนที่ชอบทานต้มยำมีทางเลือกหลายหลายในการเลือกทาน ต้มยำถือเป็นเมนูยอดฮิตที่ใครๆก็ชอบทำทานหรือสั่งทานกันเพราะเป็นเมนูรสชาติจัดจ้านทานแล้วโล่งคอ ทานแล้วทำให้เจริญอาหารไม่เบื่ออาหารทานข้าวได้หลายจานเลยทีเดียว แต่สำหรับเมนูนี้เราใช้ปลานิลเป็นวัตถุดิบ เพื่อนๆบางท่านอาจไม่ชอบทานปลานิล จะใช้เป็นปลากะพง ปลาเก๋า ก็สามารถนำมาทำต้มยำได้เช่นกัน แต่ต้มยำถ้าใช้เป็นปลา ปลาจะค่อนข้างมีกลิ่นคาวแรงเวลาล้างทำความสะอาดต้องเคล้าเกลือป่นเยอะๆเพื่อลดกลิ่นคาว แล้วตอนใส่ปลาลงไปต้ม ต้องให้น้ำเดือดจัดแล้วจึงค่อยใส่ปลาลงไป พอใส่ปลาแล้วห้ามคนนะจ้ะ เพราะปลาจะมีกลิ่นคาวและปลาจะเละได้ ถ้ามีกลิ่นคาวแล้ว ต้มยำจะเสียรสชาติทันที ถ้าใช้ปลาเป็นวัตถุดิบหลักเสือหิวแนะนำเราต้องจัดเต็มเครื่องต้มยำจะช่วยลดกลิ่นคาวได้อีกทางหนึ่ง สำหรับเมนูนี้จะเห็นได้ว่าเราเลือกใส่เครื่องต้มยำก่อนแล้วจึงตามด้วยปลานิล และตามด้วยผักที่มีผลนิ่มถ้าใส่เร็วจะเละดูไม่น่าทาน เพียงง่ายๆเท่านี้เพื่อนๆก็ได้ทาน ต้มยำปลานิลน้ำใส ที่อร่อยและมีประโยชน์ต่อร่างกายเราอัดแน่นด้วยสมุนไพรไทยและความจัดจ้านของพริกทอด พริกขี้หนู การทำอาหารไม่มีสูตรตายตัวเราสามารถดัดแปลงวัตถุดิบหรือรสชาติได้ตามที่เราชอบได้เลย ขอให้ทานแล้วมีความสุขอร่อยก็พอใจแล้วค่ะ

Exit mobile version