เสือหิวChannel แหล่งรวมสูตรเมนูอาหารง่าย ๆ และวิธีทำอาหาร ง่าย ๆ พร้อมขั้นตอนการทำอย่างละเอียด

ปลากระพงยำตะไคร้ สูตรน้ำยำสูตรน้ำตาลเคี่ยว เทคนิคทอดปลาเหลืองไม่ติดกระทะ

เมื่อเดินตลาดแล้วเห็นปลากระพงตัวสวย ขนาดกำลังน่าทาน ก็นึกถึงเมนู ปลากระพงยำตะไคร้ ซึ่งเป็นเมนูที่ หลายคนไม่เคยทาน เพราะส่วนมากจะนำปลากระพงมาทำเป็นเมนู ปลากระพงทอดน้ำปลาซะเป็นส่วนใหญ่ วันนี้เสือหิว อยากชวนเพื่อนๆ ทำอาหาร เมนูนี้กัน เพราะเป็นเมนูที่หาทาน ตามร้านอาหารไม่ค่อยได้ แต่เป็นเมนูที่อร่อยไม่แพ้ เมนูปลากระพงทอดน้ำปลาเลยทีเดียว ขั้นตอนการทำ และวัตถุดิบที่ใช้ทำเมนูนี้นั้นมีไม่ได้มาก และไม่ได้ยุ่งยากอะไร เสือหิวคิดว่าเพื่อนๆ ที่พึ่งเริ่มหัดทำอาหาร ก็น่าจะทำเมนูนี้ได้ไม่ยาก เราไปดูวัตถุดิบและส่วนผสมพร้อมขั้นตอนการทำกันเลย

ส่วนผสมและวัตถุดิบการทำปลากระพงยำตะไคร้มีอะไรบ้าง

วัตถุดิบในการทำปลากระพงยำตะไคร้มีอะไรบ้าง

วิธีการทำปลากระพงไม่ติดกระทะพร้อมสูตรน้ำยำ

  1. เริ่มด้วยการซื้อปลากระพงจากตลาด (เพื่อน ๆ สามารถให้ทางร้านที่ขายปลาแร่ปลาให้ บอกเขาว่าจะนำไปทอด ) หลังจากนั้นนำมาล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย และนำกระดาษซับน้ำมัน มาซับน้ำออกให้แห้ง และ นำแป้งทอดกรอบที่เราเตรียมไว้คลุกที่ตัวปลา เราจะคลุกแค่ พอเคลือบที่ตัวปลาเท่านั้น ( วิธีนี้จะช่วยให้ปลามีความกรอบ และ ช่วยให้ปลาไม่ติดกระทะเวลาที่เรานำไปทอด )

  2. นำปลาที่คลุกแป้งทอดกรอบเรียบร้อยแล้ว ลงไปทอดในกระทะ โดยก่อนที่เราจะใส่ปลาลงไปทอดเราจะตั้งกระทะด้วยไฟกลางแล้วรอให้น้ำมันร้อนก่อน จึงค่อยนำปลาลงไปทอด วิธีนี้ก็จะช่วยให้ปลาไม่ติดกระทะเวลาทอด หลังจาก นั้นทอดให้ปลาเหลืองสุกทั้งสองด้าน นำปลาขึ้นมาพักให้เย็น แล้วเราไปทำน้ำยำกันเลย

  3. น้ำยำปลากระพง เริ่มด้วยการใส่น้ำตาลเคี่ยว 1 ช้อนโต๊ะ น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ มะนาว 1 ลูก หลังจากนั้นคลุกส่วนผสมให้เข้ากัน และชิมรสชาติ ตามที่เราชอบได้เลย  เมื่อได้รสชาติที่เราชื่นชอบแล้ว ทำการใส่ ตะไคร้ซอย ตามด้วย หอมแดงซอย ขิงซอย และมะนาว ที่เราหั่นเป็นชิ้นลูกเต๋า  คลุกส่วนผสมทั้งหมด ให้เข้ากัน และตามด้วย ใบสาระแหน่ เท่านี้ ก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว

  4. นำน้ำยำไปราด ที่ตัวปลา และตามด้วย เม็ดมะม่วงหินพานต์ เท่านี้ ก็พร้อมรับประทานแล้ว

วันนี้ เป็นเมนูปลากระพง หวังว่าเพื่อนๆ จะชอบเมนูนี้ไม่น้อยไปกว่า ปลากระพงทอดน้ำปลา สำหรับเพื่อนๆ ที่ชอบทานยำ ชอบทานเมนูอาหารรสจัด เมนูปลากระพงยำตะไคร้ เป็นอีกหนึ่งเมนูที่เพื่อนๆ ไม่ควรพลาด

วิธีการทอดปลาพร้อมการทำน้ำยำราดตัวปลาแบบ VDO ดูได้ที่นี่เลยครับ 

Exit mobile version