เสือหิวChannel แหล่งรวมสูตรเมนูอาหารง่าย ๆ และวิธีทำอาหาร ง่าย ๆ พร้อมขั้นตอนการทำอย่างละเอียด

สูตรการทำปอเปี๊ยะ พร้อมวิธีห่อปอเปี๊ยะทอดไส้วุ้นเส้น อย่างง่าย ทำตามได้

ถ้าพูดถึงปอเปี๊ยะทอด เรามักจะนึกถึงวิธีการทำและการห่อปอเปี๊ยะ ว่ายากหรือง่ายแค่ไหน แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่าเ ปาะเปี๊ยะทอดนั้นจะต้องมีแป้งกรอบ ๆ ที่หลังจากทอดเสร็จแล้วจะมีไส้วุ้นเส้นอยู่ภายในและกะหล่ำปลี เห็ดหอม ถือว่าเป็นอาหารที่เราคุ้นเคยกันดีเป็นอาหารยอดฮิตในช่วงเทศกาลเจ สำหรับเพื่อนๆ ที่ชอบทานแป้งคงจะไม่พลาดเมนูนี้ กินคู่กับน้ำจิ้มบ๊วยเจี่ย หรือจะน้ำจิ้มไก่ อร่อยไม่แพ้กัน ปอเปี๊ยะทอดนั่นเราเข้าใจกันว่าเป็นอาหารไทย แต่จริงๆแล้วได้รับอิทธิพลมาจากจีน เราจะสังเกตุเวลาเราไปทานติ่มซำจะมีเมนูบนเซ็ทอาหารจีน ปอเปี๊ยะทอดนั่นนอกจากไส้ข้างในจะเป็นผัก และวุ้นเส้นแล้ว ปัจจุบันได้ถูกดัดแปลงไปเป็นไส้เผือก หรือบางร้านจะผสมเนื้อสัตว์ลงไปเพื่อเพิ่มอรรถรสในการทานมากยิ่งขึ้น และยังเป็นเมนูดัดแปลงให้เข้ากับยุคสมัยในปัจจุบันนี้ด้วย เพื่อนๆจะทำกินเองภายในบ้าน หรือทำขายก็น่าลอง เพราะเป็นเมนูที่ทำไม่อยากเลย เสือหิว เลยอยากชวนๆ เพื่อนมาลองหัดทำกันดู เรามาดูส่วนผสมของเรากันเลย
ปอเปี๊ยะทอด

วัตถุดิบในการทำปอเปี๊ยะทอดไส้วุ้นเส้น

ขั้นตอนการทำปอเปี๊ยะรวมถึงวิธีห่อ ปอเปี๊ยะทอด

  1. ซอยกะหล่ำปลี แคร์รอต และเห็ดหูหนู (จะใช้เห็ดหอมแทนก็ได้ค่ะ) ให้เป็นเส้นบางๆ
  2. นำรากผักชี กระเทียม พริกไทยดำ พริกไทยขาว นำมาโขลกรวมกันให้พอละเอียด
  3. เรามาผัดไส้กันก่อนเลย ใส่น้ำมันพืชลงไป 2 ช้อนโต๊ะ พอน้ำมันร้อนแล้วใส่กระเทียม พริกไทย รากผักชี ลงไปผัดให้หอม ใช้ไฟอ่อนในการผัด พอได้กลิ่นหอมจากกระเทียม พริกไทย รากผักชี แล้วใส่หมูบดลงไป ตามด้วยกุ้งสับลงไปผัดให้สุก เมื่อสุกแล้วเราจึงใส่ผักที่เราเตรียมไว้ ไส้เราจะผัดให้แห้งโดยเราจะไม่เติมน้ำเปล่าลงไป
  4. ปรุงรสชาติด้วยเพิ่มความหอมด้วยน้ำมันงา ซอสหอยนางรม ซอสปรุงรส น้ำปลา น้ำตาลทราย เราผัดให้เข้ากันจนทุกอย่างสุกดี ชิมรสชาติได้ตามที่เราชอบเลย ไส้ของเราจะออกรสชาติเค็ม หวานตาม เราจะผัดต่อจนไส้เริ่มแห้ง แล้วจึงใส่วุ้นเส้นลงไป เมื่อผัดทุกอย่างเข้ากันได้ดีจนสุก ไส้แห้งดีแล้วเราตักมาพักไว้ให้เย็น
  5. แผ่นแป้งปอเปี๊ยะที่เราซื้อมาจะมีความเย็น เราจะแบ่งบางส่วนมาห่อ ส่วนที่จะนำมาห่อให้ใช้ผ้าขาวบางชุบน้ำปิดคลุมไว้ เพื่อไม่ให้แป้งของเราแห้ง ถ้าแป้งแห้งไปจะทำให้ห่อยาก
  6. เราจะนำแผ่นแป้งปอเปี๊ยะวางเอาส่วนที่เป็นมุมแหลมเข้าหาตัว และตักใส่ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ วางกึ่งกลางของตัวแป้ง แล้วพับมุมแหลมขึ้น เราจะดันให้ใส่แน่นไม่ให้แป้งหลวม ถ้าแป้งหลวมเวลาห่อไส้จะหลุดออกมา แล้วให้นำไข่ขาวทารอบๆ แป้งปอเปี๊ยะ เปรียบเสมือนการทากาว เสร็จแล้วให้พับมุมด้านซ้ายหรือด้านขาวเข้ามาให้ชิดกัน แล้วทำการม้วนให้เสร็จ
  7. เมื่อห่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว เรามาทอดกัน ใส่น้ำมันลงไปเราจะใช้น้ำมันเยอะพอสมควรในการทอด ใช้ไฟกลางในการทอด สังเกตุให้น้ำมันท่วมปอเปี๊ยะ พอแป้งเริ่มเป็นสีเหลือง เราจะกลับด้านให้แป้งสุกเหลืองครบทุกด้าน ก็นำลงมาพักไว้ในกระดาษซับน้ำมัน ทานคู่กับน้ำจิ้มบ๊วยเจี่ย หรือน้ำจิ้มไก่ ตามแบบที่เราชอบ

วันนี้เสือหิวหวังว่าเมนูปอเปี๊ยะไส้วุ้นเส้น ที่เรานำมาประกอบอาหารให้เพื่อน ๆ ดูจะมีประโยชน์ในการเลือกทานอาหารมากยิ่งขึ้น เมนูนี้ประกอบไปด้วยผัก อย่างเช่นแคร์รอตเป็นตัวช่วยสร้างภูมิต้านทานและบำรุงสายตา เพราะในแครอทมีสารเบต้าแคโรทีน เพียงเท่านี้ก็พอพอจะเป็นข้อมูลให้เพื่อนๆ ได้เลือกทานอาหารมากยิ่งขึ้น

วิธีการห่อและการทำไส้ปอเปี๊ยะแบบละเอียดดู VDO ได้ที่นี่

Exit mobile version