เสือหิวChannel แหล่งรวมสูตรเมนูอาหารง่าย ๆ และวิธีทำอาหาร ง่าย ๆ พร้อมขั้นตอนการทำอย่างละเอียด

วิธีทำผัดฉ่าหอยแมลงภู่ หอม ๆ พร้อมตำเครื่องพริกแกงสำหรับผัดฉ่าเอง

ผัดฉ่าหอยแมลงภู่ เมนูเผ็ดร้อนมาแล้วจ้ะ ผัดฉ่าเผ็ด ๆ เครื่องสมุนไพรแน่น ๆ หอยแมลงภู่ตัวใหญ่ ขาว อวบ เนื้อแน่น เลือกหอยแมลงภู่ที่ฝาปิดสนิท ร้อนฉ่าด้วยเครื่องสมุนไพรที่นำมาผัดฉ่า ไม่ว่าจะเป็นพริกขี้หนูสวน พริกชีฟ้าสีแดง สีส้ม มีความเผ็ดร้อนจากพริกทั้งสองชนิด ความร้อนจากพริกไทยอ่อนและกระชายหั่นฝอย เพิ่มความหอมด้วยใบมะกรูดฉีก ตกแต่งหน้าตาด้วยโหระพา แค่ผัดกลิ่นฉุนของพริกก็ลอยมา ผัดจนพริกส่งกลิ่นหอมฉุนจนจามไม่หยุดแล้ว ช่างเป็นเมนูกับแกล้มได้ดี หรือจะทานคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ ก็เผ็ดได้ใจ มีน้ำขลุกขลิกเล็กน้อยคลุกกับข้าว โอ้ยอร่อย ฟินเวอร์ อร่อยจนแสบปากน้ำลายไหลยืดเลย ตำเครื่องแกงพอละเอียดตั้งกระทะให้ร้อนจัดใส่น้ำมันพืชลงไปผัดจนพริกหอมฉุนปรุงรสชาติให้อร่อย จะหวานหรือเค็มก็ตามที่เราชอบเลย ผัดฉ่าเป็นเมนูยอดฮิตจริงๆเลย ไม่ว่าจะเป็นผัดฉ่าทะเล กุ้ง ปลาหมึก หรือจะเป็นปลาดุก ล้วนแล้วแต่อร่อยทุกเมนู อยู่ที่เราว่าจะเลือกวัตถุดิบอะไรมาผัด ขั้นตอนการทำง่ายมากเลยสำหรับมือใหม่อยากหัดทำอาหาร ต้องลองแล้วเมนูนี้ พร้อมแล้วรีบออกไปหาวัตถุดิบที่ตลาดกันดีกว่า เราเตรียมวัตถุดิบให้พร้อมแล้วก็ลงมือทำกันได้เลยจ้ะ

คลิป VDO วิธีการทำอย่างละเอียด

ส่วนผสมเครื่องแกง

ส่วนผสมผัดฉ่าหอยแมลงภู่

สำหรับการลวกหอยแมลงภู่

วิธีและขั้นตอนการทำหอยแมลงภู่ผัดฉ่า

  1. เริ่มต้นล้างทำความสะอาดหอยแมลงภู่ ใช้ปลายมีดขูดเอาเพรียงหินออก แล้วขัดให้ฝาหอยสะอาด เสร็จแล้วดึงเอาหนวดออกแล้วผึ่งให้สะเด็ดน้ำ
  2. โขลกเครื่องแกง ใส่พริกชี้ฟ้าสีส้ม สีแดง และพริกขี้หนูสวน (เผ็ดได้ตามชอบ) ตามด้วยกระเทียม และหอมแดง โขลกแค่พอหยาบ
  3. ตั้งน้ำให้เดือด ใส่ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ลงไปเพื่อทำการต้มหอยแมลงภู่ให้สุก วิธีสังเกตถ้าหอยแมลงภู่สุกแล้วฝาหอยจะเปิดออก จากนั้นนำไปแช่ในน้ำสะอาด แล้วดึงเอาฝาหอยออกด้านในด้านหนึ่ง ผึ่งให้สะเด็ดน้ำ
  4. เตรียมตั้งกระทะให้ร้อนใส่น้ำมันพืชลงไป พอน้ำมันร้อนแล้วให้ใส่เครื่องแกงที่เราโขลกไว้ผัดให้หอมจนมีกลิ่นฉุนลอยมา จากนั้นใส่มะเขือเปราะผัดให้มะเขือเปราะสุก ตามด้วยกระชายหั่นฝอย ปรุงรสชาติด้วย ซอสหอยนางรม ซอสปรุงรส น้ำปลา น้ำตาลทราย ชิมรสชาติได้ตามที่เราชอบกันเลย เสร็จแล้วใส่หอยแมลงภู่ ใบมะกรูด พริกไทยอ่อน เติมน้ำสะอาดลงไปเล็กน้อย ปิดท้ายความหอมอร่อยด้วยโหระพา และพริกชีฟ้าสีแดง ผัดต่อด้วยไฟแรงประมาณ 2-3 นาทีใช้ได้แล้วค่ะ ตักใส่จานพร้อมรับประทานได้เลย

กลิ่นหอมหน้าตาน่าทานมากเลยค่ะ ผัดฉ่าหอยแมลงภู่ วิธีการเลือกหอยแมลงภู่นั่นไม่อยากเลยค่ะ เลือกหอยตัวที่มีฝาปิดสนิท ฝาจะต้องไม่เปิดอ้าออกมา หอยแมลงภู่ตัวใหญ่ เนื้อหวานสีเข้มสวย เป็นเมนูที่นิยมทานกันอีกเมนูหนึ่ง ด้วยรสชาติความจัดจ้านของเครื่องแกงที่เราโขลกเอง วันนี้เราใช้ทั้งพริกชีฟ้าสีส้ม สีแดง และพริกขี้หนูสวนได้สีสันและความเผ็ดร้อนจากพริก ผัดด้วยไฟแรงกลิ่นหอมฉุนใครอยู่ใกล้เป็นต้องจามออกมา นี่เป็นเสน่ห์ของผัดฉ่า เครื่องแกงต้องถึงรสชาติต้องจัดจ้าน ยิ่งได้กินกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยมากเจริญอาหารกันเลยทีเดียว ถ้าใครไม่ชอบทานเผ็ดเมนูนี้อาจจะไม่ถูกปากสำหรับคนที่ชอบทานเผ็ด เมนูนี้ต้องลองแล้วจ้ะ การทำอาหารไม่มีสูตรตายตัวเพื่อนๆ สามารถเลือกใช้วัตถุดิบได้ตามที่เราชอบหรือตามสิ่งที่เรามี ดัดแปลงกันไปตามสถานการณ์ แค่เราทำอาหารแล้วคนในครอบครัวทานได้อร่อยก็มีความสุขแล้วจ้ะ

Exit mobile version