เสือหิวChannel แหล่งรวมสูตรเมนูอาหารง่าย ๆ และวิธีทำอาหาร ง่าย ๆ พร้อมขั้นตอนการทำอย่างละเอียด

ยำปลาทู ใครๆก็ทำได้ เมนูกับข้าวง่าย ๆ เครื่องสมุนไพรแน่น ๆ แต่อร่อยแน่นอน

ยำปลาทู เครื่องสมุนไพรแน่น ๆ รสชาติจี้ดจ้าด แซ่บจนน้ำลายไหล ด้วยขั้นตอนการยำเพียงไม่กี่ขั้นตอนก็ทานได้แล้ว เป็นเมนูยำที่ทำง่ายไม่ยุ่งยาก ยำปลาทูเป็นยำสมัยโบราณ เสือหิวเคยทานตั้งแต่เด็กๆ เรียกว่าได้ทานบ่อยมาก โตมาไม่ค่อยได้ทาน ส่วนมากแม่ค้าจะไม่นิยมทำขายเพราะยำจะมีรสชาติเซ็งไม่อร่อย ส่วนใหญ่จะทำทานกันเองที่บ้านมากกว่า ยำแล้วทานเลยจะได้มีความอร่อย มีความเปรี้ยวจี้ดจากน้ำมะนาว กลิ่นหอมจากสมุนไพร ไม่ว่าจะเป็น หองแดง ตะไคร้ ใบมะกรูด โหระพา ล้วนแล้วแต่ดีต่อสุขภาพของเรา เพิ่มความเปรี้ยวสะใจซอยมะม่วงเปรี้ยวลงไป ถือเป็นเมนูอาหารที่ใช้ลดน้ำหนักได้ด้วยเช่นกันเหมาะสำหรับทานเป็นอาหารมื้อเย็น แกล้มด้วยผักสด ส่วนปลาทูก็ทอดให้สุกเหลืองทั้งสองด้าน ไม่ต้องทอดให้กรอบจนเกินไป ใครที่ชอบทานปลาทูบอกเลยว่าต้องไม่พลาดเมนูนี้ ถ้าพร้อมแล้วไปตลาดหาซื้อปลาทูนึ่ง ผิวหนังสวย ๆ ตาสด ๆ มาเริ่มยำกันดีกว่า ได้วัตถุดิบครบแล้วเรามาลงมือทำกันเลยดีกว่า

ส่วนผสมและวัตถุดิบสำหรับทำเมนูยำปลาทู

ขั้นตอนและวิธีการทำยำปลาทู 

  1. เริ่มต้นล้างทำความสะอาดผักให้เรียบร้อย ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืช น้ำมันร้อนแล้ว ใส่ปลาทูลงไปทอดให้สุกเหลืองครบทั้งสองด้าน ทอดเสร็จแล้วนำไปพักไว้ให้หายร้อน
  2. เตรียมเครื่องยำ ซอยตะไคร้ ใบมะกรูด หอมแดง พริกจินดาสีแดง ปลาทูหายร้อนเราแกะเอาแต่เนื้อของปลาทู เอาก้างที่อยู่ด้านข้างซ้าย ขวา ออกให้หมด แล้วเลาะเอาเนื้อปลาทูขึ้นมา แกะเอาก้างปลาทูออกให้หมด
  3. น้ำยำ ใส่น้ำตาลทราย น้ำปลา บีบมะนาวลงไป รสชาติยำจะต้องออกเปรี้ยว หวาน เค็มตามเล็กน้อย ส่วนรสชาติเผ็ดก็ตามชอบเลย ได้รสชาติตามที่ต้องการแล้วใส่เนื้อปลาทูแกะลงไปคลุกเคล้าให้ส่วนผสมเข้ากัน แล้วกดให้เนื้อปลาทูชิ้นเป็นชิ้นเล็ก จากนั้นใส่เครื่องยำ ตะไคร้ ใบมะกรูด หอมแดง พริกจินดาสีแดงลงไป คลุกเคล้าส่วนผสมอีกครั้ง ตบท้ายความเปรี้ยวด้วยมะม่วงซอย โรยหน้าด้วยใบสะระแหน่ เพิ่มความหอม

ยำปลาทู เป็นอีก 1 เมนูยำ ที่จำเป็นต้องปรุงรสชาติให้เปรี้ยวๆ ฉ่ำๆ ให้รสชาติความเปรี้ยวซึมเขาที่ตัวเนื้อปลาทู เราต้องปรุงให้รสชาติจัดจ้านเพราะเนื้อปลาทูจะดูดน้ำยาเราจนแห้ง ยำจะไม่มีน้ำเยอะเหมือนยำทั่วๆไป เนื้อปลาทูจะดูดเอาเครื่องปรุงทั้งหมดเข้าไป เมนูนี้ทำเสร็จแล้วแนะนำให้ทานเลยจ้ะ ถ้าทิ้งไว้นานรสชาติเซ็งไม่อร่อย เพื่อนๆก็ลองทำตามกันดูนะค่ะ เหมาะเป็นอาหารมื้อสังสรรค์ในครอบครัว เป็นเมนูอาหารที่ทำง่ายใครๆก็สามารถทำตามเสือหิวได้ การทำอาหารไม่มีสูตรตายตัวเราสามารถดัดแปลงวัตถุดิบหรือรสชาติได้ตามที่เราชอบได้เลย ขอให้ทานแล้วมีความสุขอร่อยก็พอใจแล้วค่ะ

Exit mobile version