เสือหิวChannel แหล่งรวมสูตรเมนูอาหารง่าย ๆ และวิธีทำอาหาร ง่าย ๆ พร้อมขั้นตอนการทำอย่างละเอียด

[แจกสูตรยำน่ากิน] วิธีทำยําผักกระเฉดน้ำปลาร้า แซ่บ ๆ น่ากิน

ยำผักกระเฉดน้ำปลาร้า น้ำยำรสเด็ด เผ็ดจัดจ้าน ปลาร้านัว ๆ ยั่ว ๆ น้ำลาย ผักกระเฉดกรอบๆ ยำแบบเครื่องแน่นจัดเต็ม ใส่เครื่องแบบจุก ๆ เมนูยำในปัจจุบันเรียกได้ว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก นิยมทานกันในช่วงเวลาเย็นทานเป็นอาหารเย็นหลังเลิกงาน สำหรับบางคนที่ไม่อยากทานข้าว ก็จะเปลี่ยนมาทานอาหารประเภทยำแทน อาหารยำเราสามารถหาทานได้ง่ายตามท้องตลาด หรือร้านยำ ก็มีหลากลายสารพัดยำ ยำวุ้นเส้น ยำหอยแครง ยำหมูยอ ยำปูม้า วัตถุดิบในการยำก็ถูกดัดแปลงเรื่อยมาให้เข้ากับปัจจุบัน เมนูยำเรียกได้ว่าฉีกความจำเจที่เราเคยทานกันแต่น้ำยำที่ใส่เพียงน้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาล น้ำกระเทียมดอง แต่ตอนนี้เปลี่ยนไปแล้วจ้ะ ปลาร้าถูกนำมาเป็นส่วนผสมหลักในการยำทุกเมนูจะต้องมีน้ำปลาร้าเข้ามาเป็นส่วนผสมหลัก ไม่มีใครที่จะไม่ลองทานเมนูที่ใส่น้ำปลาร้า วันนี้เสือหิวขอชวนเพื่อน ๆ มาทำยำผักกระเฉดน้ำปลาร้า วัตถุดิบไม่กี่อย่าง ผักกระเฉดเราเลือกเอาแต่ยอดอ่อน ๆ เวลานำไปยำจะได้ทานแบบกรอบ ๆ ถ้าเราเลือกยอดแก่เวลาทานผักกระเฉดจะเหนียวไม่อร่อย ส่วนกุ้งและปลาหมึกถือเป็นวัตถุดิบรองลงมาทำให้ยำของเรามีความน่าทานมากยิ่งขึ้น ใส่น้ำปลาร้าลงไปปรุงแบบเผ็ด ๆ เปรี้ยว ๆ ได้กลิ่นหอมจากน้ำมะนาว แค่ได้กลิ่นก็น้ำลายไหลแล้ว เรามาทำอาหารตามคลิปของเสือหิวกันดีกว่า ถ้าพร้อมแล้วไปตลาดกันดีกว่าค่ะ เลือกซื้อวัตถุดิบที่สดและสะอาดนำมาประกอบอาหาร อาหารที่เราทานจะได้มีความอร่อยมากยิ่งขึ้น พร้อมแล้วไปทำกับข้าวกันดีกว่าค่ะ

ส่วนผสมและเครื่องปรุงสำหรับทำยำผักกระเฉดน้ำปลาร้า

ดูคลิปวิธีการทำ ได้ที่นี่เลยครับ

ขั้นตอนและพร้อมวิธีการทำยำผักกระเฉดน้ำปลาร้า

  1. เริ่มต้นเราล้างทำความสะอาดกุ้งและปลาหมึกให้เรียบร้อย เคล้าด้วยเกลือป่นแล้วผึ่งให้สะเด็ดน้ำ
  2. ตั้งน้ำให้เดือดจัด ใส่ผักกระเฉดลงไปใช้เวลาลวกไม่นาน แค่พอให้ผักกระเฉดเหี่ยวก็พอ เสร็จแล้วนำขึ้นไปพักไว้ในน้ำเย็น ผักกระเฉดเราจะได้มีความกรอบ
  3. น้ำที่ลวกผักกระเฉดไม่ต้องทิ้ง ใส่ใบมะกรูดลงไปตามด้วยกุ้งและปลาหมึก เสร็จแล้วตักขึ้นพักไว้ก่อน
  4. เตรียมมะเขือเทศ มะนาว พริกจินดาสีแดง กระเทียมที่เราโขลกรวมกันไว้ เตรียมยำกันเลยจ้ะ
  5. ใส่พริกจินดาสีแดงและกระเทียม ตามด้วยมะนาว น้ำปลาร้าขาดไม่ได้เลยจ้ะ น้ำตาลเคี่ยว ชิมรสชาติก่อนใส่น้ำปลาลงไป รสชาติได้ตามชอบเลย ใส่มะเขือเทศ ใส่ผักกระเฉดบีบน้ำให้แห้ง ใส่กุ้งและปลาหมึกที่ลวกไว้ลงไป คนให้ส่วนผสมทุกอย่างเข้ากันก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ตักใส่จานทานกันได้เลย



แค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว ยำผักกระเฉดน้ำปลาร้า เป็นเมนูง่ายๆ ที่ใครๆ ก็สามารถทำตามคลิปของเสือหิวได้ วิธีการและขั้นตอนการทำก็ไม่ยุ่งยาก เป็นเมนูอาหารสายปาร์ตี้ หรือสายลดน้ำหนักได้ดี ใครที่เบื่ออาหารประเภทแป้งรู้สึกอยากลดแป้ง เสือหิวแนะนำให้ลองมาทำเมนูนี้ทานกันเลยค่ะ รับรองว่าอร่อย แซ่บ อร่อยจนลืมข้าวไปเลยจ้ะ แต่ถ้าใครไม่ชอบทานผักกระเฉดเราเปลี่ยนไปใส่ผักชนิดอื่นก็ได้นะ จะใส่กะหล่ำปลี ก้านคะน้า ก็ได้ความอร่อยที่เหมือนกันแต่รสชาติของผักก็จะแตกต่างกันเล็กน้อย แต่ถือเป็นเมนูยำที่ให้ประโยชน์จากผักสีเขียวเหมือนกัน การทำอาหารไม่มีสูตรหรือรสชาติที่ตายตัว ใครชอบทานรสชาติแบบไหนเราก็ปรุงตามรสชาติที่เราชอบ เพียงแค่นี้เราก็รู้สึกได้ทานอาหารอร่อยจากฝีมือเราแล้ว พร้อมแล้วก็เปิดดูคลิปของเสือหิวแล้วลองทำตามกันดูจ้ะ

Exit mobile version