เสือหิวChannel แหล่งรวมสูตรเมนูอาหารง่าย ๆ และวิธีทำอาหาร ง่าย ๆ พร้อมขั้นตอนการทำอย่างละเอียด

วิธีทำต้มจับฉ่าย สูตรโบราณ ใส่หมูสามชั้น ใส่ผักอะไรบ้าง เรามีคำตอบ

บอกสูตรพร้อมวิธีการทำต้มจับฉ่าย ใส่หมูสามชั้น ในแบบสูตรโบราณใช้เตาถ่าน หลายคนสงสัยใส่ผักอะไรบ้างเรามีคำตอบ เมนูนี้เป็นอาหารไทยปนจีนที่นิยมทำทานในช่วงไหว้เจ้าตรุษจีนนั่นคือ “ต้มจับฉ่าย” เป็นเมนูที่หลายคนนึกถึงเมื่อต้องการกินอาหารไทยแบบต้มๆ ซดน้ำร้อน ๆ ผักแน่น ๆ เยอะ ๆ คงไม่มีใครไม่นึกถึงเมนูต้มจับฉ่ายแน่นอน เมนูนี้จะเรียกว่าเป็นเมนูประจำเทศกาลตรุษจีนเลยก็ว่าได้แต่ ที่จริงแล้วยังเป็นเมนูประจำร้านข้าวต้มรอบดึกอีกด้วย

หลายคนสงสัยว่าต้มจับฉ่าย ใส่ผักอะไรบ้าง

คำว่า จับฉ๋าย นั้นเป็นชื่อภาษาจีนที่ออกเสียง มาจากคำว่า “จับ” หมายถึง เลข 10 หรือ จำนวน 10 อย่าง และคำว่า “ฉ่าย” นั้นแปลตรงตัว คือคำว่า ผัก  จึงเป็นที่มาของคำว่า จับฉ่าย เมื่อสมัยก่อนจะนำผักจำนวน 10 อย่างมาประกอบอาหารชนิดนี้จึงเรียกตามชื่อของวัตถุดิบที่ใส่ลงไป แต่เมื่อมีการปรับปรุงสูตรหรือใส่ผักที่เราชอบจึงไม่จำเป็นต้องครบทั้ง 10 อย่างก็ได้ แต่ถ้าว่าทำเมนูนี้จะขาดผักบางชนิดไปไม่ได้เลยนั้นก็คือ หัวไซเท้า ถ้าทำเมนูนี้แล้วขาดผักชนิดนี้ไปคงจะเรียกว่าเป็นต้มจับฉ่ายคงไม่ได้  เพราะรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ที่ได้จากการต้มหัวไชเท้า จะมีรสชาติหอมหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อย  เมนูนี้เราใส่ผักจำนวนมากในการทำจึงเป็นเมนูที่ดีต่อสุขภาพ ได้ประโยชน์เต็มๆ เราไปดูวิธีการทำและวัตถุดิบกันเลย ว่ามีอะไรบ้าง  

ส่วนผสมและวัตถุดิบในการทำต้มจับฉ่าย

ต้มจับฉ่าย ใส่อะไรบ้าง

เริ่มต้นวิธีการทำต้มจับฉ่าย

  1. นำพริกไทยขาว รากผักชี และกระเทียมมาตำให้ละเอียด หลังจากนั้น ตั้งหม้อ และใส่น้ำมันพืชลงไปเล็กน้อย นำเครื่องที่เราตำไว้ ลงไปผัดให้หอม เมื่อหอมใส่หมูสามขั้นที่เราหั่นเป็นชิ้น ลงไปผัดให้หอม เริ่มสุก  เมื่อหมูเริ่มสุก เราจะ ใส่ผักกวางตุ้งลงไปผัด ด้วย จนผักเริ่มเหี่ยว
  2. เมื่อผักกวางตุ้งเริ่มเหี่ยวแล้ว เราจะค่อยๆ ใส่ผักอื่นลงไป คะน้า  กะหล่ำปลี  และใบขึ้นฉ่าย ค่อยๆ ผัดให้ผักทุกอย่างเริ่มสุกหรือเหี่ยวทำแบบนี้จนผักที่เราเตรียมไว้ หมด
  3. เมื่อผักทุกอย่างเริ่มสุกและเหี่ยว เราจะเติมน้ำลงไป จากนั้นใส่เห็ดหอม หัวไชเท้า เราจะต้มทุกอย่างไปพร้อมกันเลย เราจะตั้งไฟไว้จนทุกอย่างเริ่มสุกทั้งหมด ค่อยปรุงรสชาติ กัน
  4. เมื่อผักทุกอย่างสุกเรียบร้อย ปรุงรสชาติและสีสันของต้มจับฉ่ายด้วย ซีอิ้วดำ เกลือป่น ซอสปรุงรส น้ำตาลทราย เพื่อน ๆ สามารถชิมและรสชาติตามชอบ เราจะต้มจับฉ่ายไปเรื่อยๆ จะทำให้ต้มจับฉ่ายมีรสชาติที่อร่อยยิ่งขึ้น ผักก็จะมีความเปื่อยทานได้ง่ายยิ่งขึ้น

** เคล็ดลับการปรุงต้มจับฉ่าย เราจะไม่ใส่เครื่องปรุงทีละเยอะๆ ค่อยๆ เติมและชิม เพื่อความเค็มเมื่อตอนต้มจับฉ่ายเคี่ยวจนผักเปื่อยด้วย และการต้มจับฉ่ายถ้าใช้เตาถ่าน ในการต้มจะยิ่งเพิ่มความหอมและอร่อยยิ่งขึ้น***

ดู VDO การทำอย่างละเอียดได้ที่นี่เลยครับ

เมื่อผักทุกอย่างสุกและเปื่อยได้ที่ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จแล้วสำหรับต้มจับฉ่าย 

Exit mobile version