เสือหิวChannel แหล่งรวมสูตรเมนูอาหารง่าย ๆ และวิธีทำอาหาร ง่าย ๆ พร้อมขั้นตอนการทำอย่างละเอียด

วิธีทำน้ําพริกกะปิ ปลาทูทานคู่กับผักสด ผักต้มหรือจะเป็นผักทอดก็อร่อย

น้ําพริกกะปิ เป็นเมนูน้ำพริกประจำภาคกลาง เมนูน้ำพริกที่ใช้กะปิเป็นส่วนผสมหลักรสชาติจัดจ้านสไตล์ไทย ๆ ที่กินพร้อมข้าวสวยร้อน ๆ ปลาทูทอด ผักลวกสักนิด หรือจะเป็นชะอมชุบไข่ทอดฟินแบบเรียบง่ายสุด ๆ ด้วยความหอมของกะปิอย่างดีที่ให้รสชาติเข้มข้น ทำให้น้ำพริกของเรามีรสชาติที่อร่อย เผ็ดจัดจ้านจากพริกขี้หนูสวนสไตล์ไทยๆ และมีกลิ่นหอมน้ำมะนาวที่บีบลงไป โอ้ยจี้ดจ้าดเกินห้ามใจ เมนูน้ำพริกทานคู่กับอะไรก็อร่อย หรือจะทานกับข้าวสวยร้อนๆ คลุกกับน้ำพริกแค่นี้ก็อร่อยแล้ว น้ำพริกกะปิเป็นอาหารยอดฮิตที่ต้องมีติดบ้าน เป็นอาหารสมัยรุ่นคุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย จนมาถึงยุคปัจจุบันอย่างเราก็ไม่มีใครที่จะไม่รู้จักเมนูนี้ วันนี้เสือหิวเลยอยากชวนเพื่อๆ มาทำเมนูยอดฮิตกัน วิธีการทำก็ง่ายไม่ยุ่งยาก วัตถุดิบก็สามารถหาซื้อได้ตามท้องตลาด ไม่รอช้าเรารีบไปตลาดหาซื้อวัตถุดิบกันดีกว่า พร้อมแล้วเรามาลงมือทำกันเลยจ้ะ

ส่วนผสมสำหรับทำน้ำพริกกะปิ

ส่วนผสมทำน้ําพริกกะปิ

ขั้นตอนการทำน้ำพริกอย่างละเอียด

  1. เริ่มต้นล้างทำความสะอาดพริกขี้หนูสวน มะนาว ให้เรียบร้อยแล้วก่อน
  2. จากนั้นลงมือตำน้ำพริกกันเลย ใส่กระเทียม พริกขี้หนูสวน โขลกให้ละเอียดเสร็จแล้วใส่กะปิตามลงไป ตามด้วยมะเขือพวง เราโขลกพอให้มะเขือพวงแตก เสร็จแล้วปรุงรสชาติด้วยน้ำตาลปี๊บ มะนาว เติมน้ำต้มสุกลงไป น้ำพริกจะได้มีน้ำเล็กน้อยพอคลุกข้าว (ถ้าใครไม่ชอบก็ไม่ต้องใส่ลงไป) ถ้ายังไม่มีรสชาติเค็ม เติมน้ำปลาลงไปอีก เราชิมรสชาติก่อนใส่น้ำปลา เพราะกะปิจะออกรสชาติเค็ม รสชาติน้ำพริกกะปิจะมีรสชาติเปรี้ยว หวาน เค็มตามเล็กน้อย ชิมรสชาติได้ตามที่เราชอบเลย



  3. ได้รสชาติตามที่เราต้องการแล้วก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ตักใส่ถ้วยเสริฟทานคู่กับผักสด ผักลวก หรือผักทอด

เมนูน้ำพริกกะปิ พร้อมแล้ว รีบหาปลาทูมาทอด ส่วนผักก็จะเป็นผักสดหรือผักลวก หรือจะเป็นชะอมชุบไข่ทอด มะเขือยาวชุบไข่ทอด ทานคู่กันเป็นความอร่อยที่ลงตัว นั่งล้อมวงทานกันในครอบครัวไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ก็ทานได้แถมได้ประโยชน์จากผักที่ทานคู่ เป็นเมนูรวมญาติเลยกว่าได้ กะปิถือเป็นวัตถุดิบ ถ้าเราได้กะปิอย่างดีมาทำน้ำพริกเราไม่ต้องปรุงรสชาติให้ยุ่งยาก ใส่น้ำตาลปี๊บ น้ำปลา น้ำมะนาวลงไปผสมผสานเป็นความอร่อยที่ลงตัว การทำอาหารไม่สูตรตายตัวเราสามารถดัดแปลงวัตถุดิบได้ตามความชอบของเราเลย หรือจะปรุงให้รสชาติออกมาในแบบที่เราชอบทาน เพียงแต่ให้คำนึงถึงคนที่เราทานด้วยว่าชอบรสชาติแบบไหนเราก็เลือกปรุงให้ถูกปากคนทานเราจะได้ทานอาหารได้อย่างมีความสุข

สามารถดูวิธีการและขั้นตอนการตำอย่างละเอียดได้ที่นี่เลยครับ

Exit mobile version