เสือหิวChannel แหล่งรวมสูตรเมนูอาหารง่าย ๆ และวิธีทำอาหาร ง่าย ๆ พร้อมขั้นตอนการทำอย่างละเอียด

สูตรพร้อมวิธีทําน้ําพริกนรกแบบแห้งทำกินเองง่าย ๆ กับสูตรน้ำพริกนรกปลาช่อนทะเลแห้ง

วันนี้เสือหิว ขอนำเสนอวิธีทําน้ําแบบแห้งเผ็ดดุเดือด ทานแล้วเผ็ดไฟลุกกันไปเลย เหมาะสำหรับคนที่ชอบทานน้ำพริกรสเผ็ดจัดจ้าน เอาไว้ทานกับข้าวสวยร้อนๆ แกล้มด้วยผักสด ผักลวก หรือแกล้มด้วยไข่ต้มยางมะตูม โอ้ยอร่อยจนเผ็ดควันออกหู น้ำลายเหนียวกันเลยทีเดียว ถ้าพูดถึงเมนูน้ำพริกเราก็จะนึกถึงรุ่นคุณพ่อ คุณแม่ คุณตา คุณยาย เพราะเป็นอาหารที่คนโบราณชอบทานกันชอบนำมาคลุกข้าวทานไม่ใช้ช้อนในการตักข้าว ใช้มือเลยจ้ะ กินน้ำพริกต้องกินมือถึงจะอร่อย เมนูน้ำพริกในปัจจุบันนี้มีขายทั่วไปตามท้องตลาดหาซื้อทานได้ง่ายและน้ำพริกอร่อยๆกีมีเยอะแยะหลากลายให้เลือกไม่ว่าจะเป็นน้ำพริกนรก ปลาย่าง น้ำพริกกุ้งเสียบ เป็นต้น ยิ่งสมัยนี้มีการแบบออนไลน์อยากินน้ำพริกอะไรก็กดสั่ง จ่ายเงิน รอรับของ สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น วันนี้เสือหิวขอชวนเพื่อนๆ มาทำน้ำพริกทานกัน ส่วนตัวเสือหิวชอบทานน้ำพริกนรก ชอบในความเผ็ด จัดจ้าน ทานกับข้าวแล้วอร่อยให้รสชาติที่ไม่เหมือนน้ำพริกซะทีเดียว ปกติถ้าเราพูดถึงน้ำพริกเราจะคิดกันแต่น้ำพริกกะปิ น้ำพริกมะม่วงอะไรแบบนี้ วันนี้เสือหิวเลยอยากชวนเพื่อนๆ มาลองทำน้ำพริกทานกันอยากรู้ว่าเขามีวิธีขั้นตอนการทำกันอย่างไร มีความยุ่งยากมากแค่ไหน เราอยากทานรสชาติเผ็ดมากเผ็ดน้อยก็จะได้ปรุงรสชาติให้ถูกปากของเรา ถ้าพร้อมแล้วเตรียมตัวรีบไปตลาดกันดีกว่า หาซื้อวัตถุดิบมาประกอบอาหารกันดีกว่า

ส่วนผสมและวัตถุดิบที่ใช้ทำน้ำพริกนรก

ขั้นตอนและวิธีทําน้ําพริกนรกแบบแห้ง

  1. เริ่มต้นทำการทอดปลาช่อนตากแห้งกันก่อนใช้ไฟอ่อนในการทอด พอน้ำมันเริ่มร้อนนำปลาช่อนลงไปทอด ทอดใจเย็นๆ อย่าเร่งไฟแรงเดี่ยวปลาไหม้จะมีรสชาติขมไม่อร่อย เสร็จแล้วนำปลาช่อนไปพักไว้ให้หายร้อน
  2. เราไปคั่วพริกแห้งกันต่อเลย ใช้ไฟอ่อนในการคั่ว คั่วให้พริกแห้งสุกจะส่งกลิ่นหอมระวังอย่าให้ไหม้ เสร็จแล้วนำไปพักไว้เช่นกัน
  3. โขลกหอมเจียว กระเทียมเจียวรวมกัน โขลกให้ละเอียด นำไปพักไว้ก่อน ปลาช่อนหายร้อนแล้ว เรามาทำการโขลกปากช่อนกันต่อเลย นำไปพักไว้ในชามรวมกับกระเทียมเจียว หอมเจียว และทำการโขลกพริกคั่วให้ละเอียด





  4. ตั้งกระทะใช้ไฟอ่อน ใส่น้ำมะขามเปียก ผงปรุงรส (ผงปรุงรสถ้าไม่ชอบก็ไม่ต้องใส่ก็ได้ค่ะ) ใส่น้ำตาลทราย เกลือป่น คนส่วนผสมให้เข้ากัน เติมน้ำสะอาดลงไป เราปรุงรสชาติให้เรียบร้อย รสชาติน้ำพริกนรกต้องมีรสชาติที่เผ็ด เค็ม หวานตามเล็กน้อย ได้รสชาติตามที่เราต้องการแล้วนำส่วนผสมที่เราโขลกไว้ลงไปผัดในกระทะใช้ไฟอ่อนที่สุดในการคลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากัน เราจะคั่วไปประมาณ 5 นาทีจนเนื้อน้ำพริกของเรามีร่อนตัว ไม่จับกันเป็นก้อนก็เป็นอันใช้ได้ ทานคู่กับผักสด ไข่ต้มยางมะตูม


น้ำพริกนรกแห้ง ๆ เราจะไม่ปรุงให้มีรสชาติที่หวานจนเกินไป เสือหิวเคยไปซื้อที่เขาทำขายมีรสชาติเผ็ดและหวานเพียงอย่างเดียวทานแล้วรู้สึกมีความหวานเลี่ยนเพียงอย่างเดียว ตอนที่เพื่อนๆ ปรุงรสชาติอาจจะยังชิมไม่รู้รส เรารอให้น้ำพริกหายร้อนก่อนค่อยปรุงรสชาติเพิ่มเติมได้ เพื่อนๆ จะสังเกตเห็นได้ว่าถ้าเรายิ่งคั่วน้ำพริกนานน้ำพริกนรกจะมีสีที่เข้มขึ้น เข้มมากไปก็ไม่ดีจะทำให้มีรสขม เวลาที่คั่วต้องใช้ไฟอ่อนที่สุดหมั่นคนให้ทั่วกระทะ ก้นกระทะอย่าให้ไหม้เพราะถ้าไหม้น้ำพริกจะติดกลิ่นไหม้ทันทีและจะเสียรสชาติ เพื่อนๆดูเสือหิวทำแล้วขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยากเลย ค่อยๆ ปรุงรสชาติเอาให้ถูกปากเราและคนในครอบครัวทานเราจะเพิ่มหรือลดวัตถุดิบได้ตามที่เราชอบเลย แต่ถ้าไม่มั่นใจลองทำตามเสือหิวกันก่อนแต่เรื่องของรสชาติเราก็ชิมบ่อยๆ ไม่ต้องกังวลเรื่องรสชาติ เราชอบทานแบบไหนก็ปรุงแบบนั้น รสชาติสามารถปรับเปลี่ยนไปได้ตามวัตถุดิบที่เรามี ขอให้คนทานทานแล้วมีความสุขเท่านี้อาหารของเราก็เป็นอาหารจานโปรดแล้วค่ะ

Exit mobile version