เสือหิวChannel แหล่งรวมสูตรเมนูอาหารง่าย ๆ และวิธีทำอาหาร ง่าย ๆ พร้อมขั้นตอนการทำอย่างละเอียด

วิธีทําห่อหมกหน่อไม้ใส่หมูสามชั้น ง่ายๆ ใส่หม้อ ไม่มีใบตองก็ทำได้

เมนุแซ่บๆห่อหมกหน่อไม้ใส่หมูสามชั้น ขั้นตอนและวิธีการทำไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิด โดยวันนี้เราใส่หม้อ ไม่มีใบตองก็สามารถทำได้ ต้องบอกว่าเมนูนี้เสือหิวยังไม่เคยทำทาน เป็นครั้งแรกที่ได้ทำทานต้องบอกว่ารสชาติดีมาก นัวๆ น้ำปลาร้า รสชาติหน่อไม้ที่ซื้อมาเป็นหน่อไม้สดแล้วนำมาต้มเองรสชาติดีไม่เฝื่อนหรือขมอย่างที่คิด ได้ความนุ่มๆจากมันหมูสามชั้นที่ใส่ลงไปทำให้หมกหน่อไม้ของเรามีรสชาติที่กลมกล่อมอร่อยมากยิ่งขึ้น ปกติเมนูนี้จะนิยมทำขายตามร้านอาหารอีสานส่วนมากจะนิยมใส่ใบตองแล้วนำไปนึ่งกัน ใช้เวลาไม่นานในการนึ่งรวดเร็วทันใจขายกันในราคาห่อละ 15-20 บาท วันนี้เสือหิวดัดแปลงขั้นตอนการทำเล็กน้อยเราหมกหน่อไม้กันในหม้อที่เราใช้ทำอาหารกันในบ้าน พอทำออกมาแล้วความอร่อยมากมีความนัวๆจากน้ำปลาร้า น้ำใบย่านาง ข้าวเบือที่เราตำเอง เลือกหมูสามชั้นชิ้นที่ติดเนื้อแดงเยอะหน่อยถ้ามันเยอะเกินไปไม่ดีต่อสุขภาพจ้ะ ทำทานกันเองภายในครอบครัวเราเพิ่มวัตถุดิบได้ตามใจชอบเลย ชอบทานหมูเยอะก็ใส่เยอะหน่อย ปรุงรสชาติให้ถูกปากเรา อ้อแต่ระวังอย่าให้รสชาติออกเค็มจนเกินไปนะเวลาเรานำไปอุ่นความเค็มก็จะยิ่งออกมา ส่วนหน่อไม้วันนี้อย่างที่บอกเราได้หน่อไม้สดมาปอกเปลือกแข็งออกให้หมดจนเหลือแต่ส่วนที่อื่น นำไปต้ม 2-3 น้ำให้รสเฝื่อนหายไป เมนูนี้ทำง่ายมากไม่อยากอย่างที่คิด ตอนแรกเสือหิวก็ไม่ถนัดทำเมนูนี้แต่ด้วยความที่อยากทานอาหารเมนูพื้นบ้านของภาคอีสานเลยได้ทำเป็นครั้งแรกต้องบอกเลยว่าอร่อย นัวแซ่บหลายเด้อ ถ้าเพื่อนๆพร้อมแล้ว อย่ามัวเสียเวลากันเลยเราไปหาซื้อวัตถุดิบที่ตลาดกันดีกว่าค่ะ วัตถุดิบครบแล้วลงมือทำกันได้เลยจ้ะ

ชมคลิปวิธีการทำอย่างละเอียดได้ที่นี่ 

ส่วนผสมหมกหน่อไม้ใส่หมูสามชั้น

ขั้นตอนพร้อมวิธีการทำห่อหมกหน่อไม้ใส่หมูสามชั้น อย่างละเอียด

  1. เริ่มต้นล้างทำความสะอาดหมูสามชั้น (เคล้าเกลือป่นลดกลิ่นคาว) ส่วนหน่อไม้ก็ปอกเอาส่วนที่แข็งออกให้หมดแล้วนำไปล้างทำความสะอาด ผักต่างๆ ให้เรียบร้อย
  2. โขลกข้าวเหนียวแช่น้ำก่อน (ข้าวเบือ) ให้ละเอียดเสร็จแล้วนำไปพักไว้ก่อน หลังจากนั้นทำการโขลกเครื่องแกงกันต่อเลย หอมแดง พริกแห้ง ข่า ตะไคร้ โขลกแค่พอหยาบเสร็จแล้วพักไว้ก่อน

  3. หน่อไม้สดเราต้มด้วยน้ำสะอาด 1 น้ำ ทิ้งให้หายร้อนหลังจากนั้นใช้ส้อมกดลงไปที่หน่อไม้แล้วเอาส้อมกดลงไปที่หน่อไม้แล้วลากลงมาให้เป็นเส้นเล็กๆ ขูดให้หน่อไม้เป็นเส็นส่วนที่แข็งทิ้งไปค่ะ เสร็จแล้วนำไปต้มต่ออีก 1 น้ำ ใส่เกลือป่นลงไป (ช่วยลดความขม เฝื่อนของหน่อไม้) ต้มให้เดือดประมาณ 10 นาที เทน้ำออกแล้วพักให้สะเด็ดน้ำ
  4. นำหน่อไม้ที่เราต้มแล้วใส่ลงไปในหม้อใส่ข้าวเบือ เครืองแกงที่โขลกไว้ ผงปรุงรส น้ำตาลทราย น้ำปลา น้ำปลาร้า คลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากัน ตามด้วยน้ำใบย่านาง จังหวะนี้เพื่อนๆ ชิมรสชาติได้เลยนะจ้ะ รสชาติถูกปากเราแล้วก็ใส่หมูสามชั้นลงไป (หมูสามชั้นหั่นชิ้นบางอย่าหั่นชิ้นหนาเกินไป หนาเกินไปจะสุกยาก) ฉีกใบมะกรูดเพิ่มความหอม เสร็จแล้วนำไปตั้งเตาแก๊ส ปิดฝาหม้อต้มจนน้ำเริ่มงวดลง หมั่นคนเรื่อยๆ รอให้น้ำแห้งลงให้พอมีน้ำคลุกคลิกก็เป็นอันใช้ได้ ให้หมูสามชั้นสุกก็เป็นอันใช้ได้ค่ะ เติมความหอมลงไป ใบแมงลัก ต้นหอม พริกกะเหรี่ยง เพิ่มความจี้ดจ้าด คลุกเคล้าอีกรอบก็เป็นเสร็จเรียบร้อย ข้าวเหนียวรอเลยจ้ะ




หมกหน่อไม้ใส่หมูสามชั้น ถ้าเพื่อนๆ ไม่ชอบทานเนื้อสัตว์เราก็ไม่ต้องใส่เนื้อสัตว์ลงไปก็ได้ค่ะ ทานแต่หน่อไม้กับผักแต่ความอร่อยจะไม่ครบรสถ้าใส่หมูสามชั้นลงไปมันหมูนุ่มๆ ฉ่ำๆกินผสมกับหน่อไม้มีกลิ่นหอมของใบแมงลักหอมโชยมาตั้งแต่ยังไม่สุก เติมความเผ็ดร้อนด้วยพริกกะเหรี่ยง มีน้ำพอคลุกคลิกพอได้เอาข้าวเหนียวมาจ้ำ แต่ใครจะทานข้าวสวยก็ได้ค่ะอร่อยเหมือนกัน เพื่อนๆ บางคนอาจจะไม่ชอบทานปลาร้าขอไม่ใส่น้ำปลาร้า ก็ได้เหมือนกันค่ะ เราดัดแปลงวัตถุดิบได้ตามความชอบของเราเลยแต่วัตถุดิบหลักยังต้องคงไว้ เช่น หน่อไม้ น้ำใบย่านางวันนี้เราซื้อมาจากตลาดที่คั้นสดหรือเพื่อนๆ จะซื้อแบบใบย่านางสดแล้วมาคั้นน้ำเองก็ได้เช่นกันวิธีการคั้นก็ไม่อยากเลย นำใบย่านางมาล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อยแล้วใช้ครกตำให้ละเอียดใส่น้ำสะอาดลงไปกะประมาณน้ำเอานะค่ะ ถ้าต้องการเข้มข้นมากก็ใส่น้ำให้น้อยลง แล้วนำใบย่านางลงไปคั้นกับน้ำด้วยมือเหมือนวิธีการซักผ้าเลยจ้ะ แล้วกรองเอาแต่น้ำ ส่วนข้าวเบือก็นำข้าวเหนียวมาแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที แล้วนำมาโขลกให้ละเอียด วัตถุดิบเหล่านี้จะช่วยทำให้หมกหน่อไม้ของเรามีความเข้มข้นชวนอร่อยมาก วันนี้เสือหิวขอชวนเพื่อนๆมาลองทำเมนูอาหารพื้นบ้านภาคอีสานกันค่ะ ต้องบอกเลยว่าเมนูนี้เป็นเมนูที่เสือหิวต้องทำอีกครั้งที่สอง ทานเป็นอาหารมื้อเย็นไม่ทานข้าวก็ได้นะค่ะแต่ลดพริกลงเล็กน้อยถ้าเผ็ดไปอาจจะแสบกระเพราะอาหารได้นะจ้ะ การทำอาหารไม่มีสูตรตายตัวจะปรุงให้ออกเค็ม หวาน เปรี้ยว เผ็ด ขอให้คนทาน ทานแล้วมีความสุขก็เพียงพอแล้วค่ะ

Exit mobile version