เสือหิวChannel แหล่งรวมสูตรเมนูอาหารง่าย ๆ และวิธีทำอาหาร ง่าย ๆ พร้อมขั้นตอนการทำอย่างละเอียด

วิธีทําแกงคั่วปลาดุกใบยี่หร่า เผ็ดร้อน หอมเครื่องแกงใต้ พร้อมบอกส่วนผสมอย่างละเอียด

แกงคั่วปลาดุกใบยี่หร่า เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ไม่ค่อยได้ทานกันบ่อยนัก เสน่ห์ก็อยู่ที่กลิ่นหอมของเครื่องแกง และกลิ่นหอมของใบยี่หร่า ใบยี่หร่าเป็นพืชในสกุลเดียวกับกะเพราบางคนก็เรียกกันว่า กะเพราควาย ใบยี่หร่านิยมใช้เป็นเครื่องปรุงหรือเป็นส่วนประกอบในอาหารหลายอย่างใช้ทำเป็นเครื่องเทศที่ใช้ประกอบอาหารเพื่อช่วยเพิ่มกลิ่นหอมให้อาหารน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น และยังช่วยดับกลิ่นคาวได้เป็นอย่างดีจัดเป็นวัตถุดิบหลักที่คออาหารป่าต้องคุ้นเคยเป็นอย่างดี มีกลิ่นฉุน ราคาไม่แพง แต่มีรสชาติที่เผ็ดร้อน เมื่อนำมาประกอบอาหารช่วยชูรสชาติทำให้อาหารของเราน่าอร่อย มีความเผ็ดร้อนมากยิ่งขึ้นช่วยเสริมรสชาติให้อาหารของเราน่าทานมากยิ่งขึ้น วันนี้เราใช้เครื่องแกงใต้เป็นเครื่องแกงที่มีส่วนผสมของสมุนไพรไทย ประกอบกับกะทิที่นำมาใช้ให้รสชาติหอมหวาน เมื่อนำปลาดุกมาเป็นวัตถุดิบหลัก เราจึงได้อาหารจานอร่อย ก่อนอื่นเราผัดกะทิกันก่อนแล้วจึงใส่เครื่องแกงลงไปผัดรวมกับกะทิ ผัดจนกะทิและเครื่องแกงเข้าด้วยกัน จะเห็นมันจากกะทิลอยขึ้นมามีสีสันสวยงามเราก็เติมกะทิส่วนที่เหลือลงไป ใส่ปลาดุก ปรุงรสชาติ ง่ายๆ แค่เห็นก็น้ำลายไหลแล้ว บางท่านไม่ชอบทานปลาดุกจะเปลี่ยนเป็นปลานิล ปลาช่อน หรือเนื้อสัตว์อื่นก็ได้ตามใจเรา วันนี้เสือหิวมีเมนูอร่อยๆ มาฝากกันและเป็นเมนูที่เพื่อนๆ ก็สามารถทำทานเองได้ที่บ้าน ขั้นตอนก็ไม่ยุ่งยาก วันนี้เสืออยากชวนเพื่อนๆ มาลองทำทานกันดู ด้วยวัตถุดิบที่หาได้ง่ายที่ตลาด ปลาดุกหาซื้อได้ง่ายที่ตลาดสด ทานกันได้ทั้งบ้าน รอช้าไม่ได้แล้วเรารีบไปตลาดหาซื้อ
แกงคั่วปลาดุกใบยี่หร่า ใส่อะไรบ้าง

วัตถุดิบทำก่อนดีกว่า พร้อมแล้วเรามาลุยกันเลย

วิธีทำแกงคั่วปลาดุกใบยี่หร่า

  1. เริ่มต้นล้างทำความสะอาดปลาดุก เคล้าด้วยเกลือป่น และน้ำส้มสายชูเพื่อลดกลิ่นคาวและเมือกของปลา
  2. แบ่งกะทิครึ่งหนึ่งลงไปเคี่ยวด้วยไฟอ่อนใน หมั่นคนอยู่เรื่อยๆ ให้กะทิเดือด แล้วใส่พริกแกงลงไปคนให้พริกแกงละลาย ใส่เนื้อปลาดุกลงไปและค่อยๆ ผัดพริกแกงและปลาดุกให้รวมกัน และเติมกะทิส่วนที่เหลือลงไป รอให้กะทิและปลาดุกสุก
  3. ปรุงรสชาติให้เรียบร้อย ใส่น้ำปลา น้ำตาลปี๊บ รสชาติมีกลิ่นหอมของเครื่องแกง กลิ่นหอมและความมันจากกะทิ ความหวานที่ได้จากกะทิเติมน้ำตาลปี๊บเล็กน้อย หวานเค็มตามชอบ ชิมรสชาติได้ตามที่เราชอบ

  4. ได้รสชาติตามที่เราชอบแล้ว ใส่ใบยี่หร่าลงไป รอประมาณ 5 นาทีให้ใบยี่หร่าสลบและส่งกลิ่นหอมเพียงเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย พร้อมเสริฟคู่กับข้าวสวยร้อนๆ



ถ้าเพื่อนๆ ไปตลาดได้ปลาดุกที่สดนำมาทำอาหารก็จะยิ่งทำให้อาหารเราอร่อยมากยิ่งขึ้น เนื้อไม่เละ ยิ่งได้เครื่องแกงที่อัดแน่นด้วยสมุนไพร บวกกับใบยี่หร่ารสร้อนแรงรับรองไม่มีคาวจ้ะ หน้าตาน่ารับประทานมากเลยจ้ะแกงคั่วปลาดุกใบยี่หร่า รสชาติเผ็ดร้อน อร่อย ตักน้ำแกงราดบนข้าวสวยร้อนๆ ทานแล้วเจริญอาหาร ส่วนวัตถุดิบหรือเครื่องปรุง เพื่อนๆ สามารถเพิ่มหรือลดได้ตามความชอบ เวลาปรุงอาหารถ้าหากยังไม่มั่นใจในการปรุงให้ปรุงรสชาติตามที่เสือหิวแนะนำก่อน หากปรุงแล้วรู้สึกอยากได้หวานเพิ่มหรือเค็มเพิ่มก็ให้เพิ่มได้ตามรสชาติที่เราชอบทาน การทำอาหารไม่สูตรตายตัวเราสามารถดัดแปลงวัตถุดิบได้ตามความชอบของเราเลย หรือจะปรุงให้รสชาติออกมาในแบบที่เราชอบทาน เพียงแต่ให้คำนึงถึงคนที่เราทานด้วยว่าชอบรสชาติแบบไหนเราก็เลือกปรุงให้ถูกปากคนทานเราจะได้ทานอาหารได้อย่างมีความสุข

Exit mobile version