เสือหิวChannel แหล่งรวมสูตรเมนูอาหารง่าย ๆ และวิธีทำอาหาร ง่าย ๆ พร้อมขั้นตอนการทำอย่างละเอียด

บอกส่วนผสมและวิธีการทำไก่ต้มน้ำปลาทั้งตัว ต้มยังไงให้อร่อย

ไก่ต้มน้ำปลาทั้งตัว (ใช้ไก่บ้าน ) ไก่บ้านนุ่มๆ เนื้อแน่นๆ รสชาติกลมกล่อม แซ่บ นัว หอมน้ำปลาแท้อย่างดี ไก่บ้านนิยมนำมาปรุงอาหารหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นไก่ใต้น้ำ ไก่ผัดกระเพรา แกงไก่ หรือจะเป็นไก่ต้มน้ำปลา วันนี้เสือหิวไปตลาดได้ไก่บ้านมา 1 ตัว ว่าแต่จะทำอะไรทานดีละ เข้าครัวเปิดหาวัตถุดิบที่มีในบ้านหันไปเห็นน้ำปลาตราปลาหมึกเลยคิดได้ว่าวันนี้เรามีน้ำปลาเลยจับสองอย่างมาบวกกันกลายเป็นเมนูไก่บ้านต้มน้ำปลา ทานคู่กับน้ำจิ้มรสชาติจัดจ้าน เผ็ด แซ่บจนลิ้นชา เนื้อไก่นุ่มๆ หอมเครื่องเทศ สมุนไพรหลากหลายต้มรวมกันในหม้อ เมนูไก่ต้มน้ำปลาเคล็ดลับไม่ยากเลย ความอร่อยอยู่ที่น้ำปลา วันนี้เราใส่น้ำปลา 1 ขวด รสชาติไม่เค็มอย่างที่เราคิด รสชาติที่ได้มีแต่ความแซ่บ ความนัว ความหอมจากน้ำปลาแท้ ผสมกับเครื่องสมุนไพรไทย ผสมผสานด้วยน้ำปลาแท้แทรกซึมเข้าที่เนื้อไก่ เราใช้เวลาต้มประมาณ 60 นาที ต้มจนเนื้อไก่นุ่มแต่ไม่เละ ผิวขาวเหลืองสวย หนังไม่ถลอก หอมละมุนด้วยกลิ่นของน้ำปลาได้อรรถรสในการทาน ในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 ร้านอาหารหลายร้านไม่สามารถนั่งทานได้ เมนูนี้เหมาะเลยจ้ะ เสือหิวอยากชวนเพื่อนๆ เขาครัวทำอาหารทานกันเองที่บ้าน เสือหิวมีเมนูแนะนำที่ฟังดูแล้วแอบคิดในใจเราจะทำได้ไหม เสือหิวอยากให้เพื่อนๆ ลองเปิดช่องยูทูปของเสือหิวแล้วทำตามกันไม่อยากอย่างที่คิด ว่าแล้วเรามาเริ่มกันที่เมนูนี้เลยจ้ะ ไก่ต้มน้ำปลา วัตถุดิบหลักพระเอกของเราคือน้ำปลาแท้ตราปลาหมึก วันนี้เราเลือกใช้สูตรกลมกล่อม ฉลากเหลือง ส่วนพระรองของเราที่จะทานคู่กับไก่บ้านตัวอวบ ๆ ขาว ๆ นั้นก็คือน้ำจิ้มซีฟู๊ด ที่รสชาติจัดจ้านเราเลือกใช้น้ำปลาตราปลาหมึก สูตรดั้งเดิม ฉลากเขียว เพิ่มความจัดจ้าน ถึงใจ ได้เป็นอย่างดี เราไปดู ส่วนผสมและวิธีการทำกันเลยจ้า…

วีดีโอวิธีการทำอย่างละเอียด

ส่วนผสมไก่ต้มน้ำปลา แบบต้มทั้งตัว

ส่วนผสมน้ำจิ้มทานคู่กับไก่บ้านต้มน้ำปลา

วิธีและขั้นตอนการทำไก่ต้มน้ำปลาทั้งตัวอย่างละเอียดสามารถอ่านได้ที่นี่เลยค่ะ

  1. เริ่มต้นล้างทำความสะอาดไก่บ้านใช้เกลือป่นทาให้ทั่วตัวไก่เพื่อเป็นการลดกลิ่นสาบของไก่ และเตรียมวัตถุดิบให้เรียบร้อย
  2. นำขมิ้น 1 หัวมาโขลกให้พอหยาบและใส่น้ำมันพืชลงไปทาให้ทั่วตัวไก่บ้าน (น้ำมันจะช่วยเคลือบทำให้ผิวไก่มีความเงาน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น) เราแบ่งสมุนไพรบางส่วนยัดไส้ที่ท้องไก่ หอมแดง กระเทียมจีน ข่าหั่นแว่น ใบมะกรูด ตะไคร้ แล้วหมักทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที


  3. ตั้งน้ำให้เดือด จากนั้นลดไฟลงเป็นไฟกลาง นำใบเตยมามัดรวมกัน ใส่เครื่องปรุงและสมุนไพรลงไป เกลือป่น น้ำตาลปี๊บ หอมแดง กระเทียม รากผักชี ใบมะกรูด ข่าหั่นแว่น ตะไคร้ ขมิ้น และใบเตย พระเอกมาแล้วใส่น้ำปลาแท้ ตราปลาหมึก ฉลากเหลือง 1 ขวด เสร็จแล้วค่อยๆใส่ไก่บ้านลงในหม้อ (ห้ามใช้ไฟแรงนะจ้ะ เพราะจะทำให้น้ำเดือดจัดในตอนที่เราใส่ไก่ลงไปต้มหนังไก่จะถลอกไม่น่ารับประทาน) เติมน้ำให้ท่วมตัวไก่


  4. ต้มต่อให้ครบ 20 นาที แล้วทำการกลับไก่ให้โดนความร้อนกันทั่วทั้งตัวและสีผิวของไก่จะมีความเหลืองสม่ำเสมอกัน ถ้ามีฟองลอยขึ้นมาก็ให้ช้อนฟองออกได้เรื่อยๆ
  5. ต้มต่ออีก 20 นาที เช่นเดิมทำการกลับไก่ให้โดนความร้อนกันทั่วทั้งตัวและสีผิวของไก่จะมีความเหลืองสม่ำเสมอกัน
  6. ตามต่อด้วยใส่พวงไข่ และเครื่องในลงไปต้มให้ทุกอย่างสุกใช้เวลา 20 นาที ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ตักขึ้นพร้อมเสริฟคู่กับน้ำจิ้มรสชาติเผ็ดจัดจ้าน
  7. เรามาลงมือทำน้ำจิ้มทานคู่กับไก่บ้านต้มน้ำปลากันจ้ะ ผักชี พริกจินดาสีแดง พริกขี้หนูสวนเม็ดใหญ่สีเขียว กระเทียม และน้ำอุ่น น้ำตาลปี๊บ ปั่นทุกอย่างรวมกันให้ละเอียด จากนั้นนำมาปรุงรสชาติต่อในถ้วย น้ำมะนาว และน้ำปลาแท้ตราปลาหมึก ปลาหมึกเขียว เสร็จเรียบร้อยแล้วตักใส่ถ้วย


เสร็จเรียบร้อยแล้วจ้ะ ไก่ต้มน้ำปลาทั้งตัว รสชาติแช่บ นัว ละมุนลิ้น ไม่ยากอย่างที่คิดเป็นเมนูอาหารที่เพื่อนๆ ก็สามารถทำตามกันได้ และที่สำคัญวัตถุดิบก็หาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาด ล้วนเป็นวัตถุดิบที่ทุกบ้านจะต้องมีติดครัวกัน สูตรนี้ทำทานเองก็อร่อย ทำขายก็ได้ เพื่อนๆ ก็ลองปรับวัตถุดิบได้ตามชอบเลยค่ะ เคล็ดลับของไก่ต้มน้ำปลาอยู่ที่น้ำปลาจ้า ไก่ 1 ตัว น้ำปลาต้องถึง วันนี้เสือหิวใส่น้ำปลา 1 ขวด รสชาติที่ออกมาไม่เค็มเลยค่ะ รสชาติของเนื้อไก่บ้านกลมกล่อมลงตัว รวมๆแล้วมีเสน่ห์น่ารับประทานมากเลยค่ะ การทำอาหารไม่มีสูตรตายตัวเพื่อนๆ สามารถเลือกใช้วัตถุดิบได้ตามที่เราชอบหรือตามสิ่งที่เรามี ดัดแปลงกันไป แค่เราทำอาหารแล้วคนในครอบครัวทานได้อร่อยก็มีความสุขแล้วจ้ะ ปิดท้ายความอร่อยลงตัวด้วย

“เมนูอะไรก็ดี ปลาหมึกการันตีความแซ่บ นัว”

Exit mobile version